Register Here   

ติดต่อผ่าน Line

@Sirasafety

เยี่ยมชมร้านค้าของเรา

เพื่อนบ้าน

  • BW-LINKs.com

เหรียญอีกด้านของนาโนเทคโนโลยี

เหรียญอีกด้านของนาโนเทคโนโลยี

เหรียญอีกด้านของนาโนเทคโนโลยี

            การเข้ามามีบทบาทอย่างมากของนาโนเทคโนโลยีในยุคปัจจุบัน หลากหลายสินค้ามีส่วนประกอบของอนุภาคนาโนอยู่  อาทิเช่น

            กลุ่มที่ 1 นาโนในคอมพิวเตอร์และอิเล็กทรอนิกส์

            กลุ่มที่ 2 นาโนในการก่อสร้าง

            กลุ่มที่ 3 นาโนในเครื่องสำอาง

            กลุ่มที่ 4 นาโนในด้านพลังงาน

            กลุ่มที่ 5 นาโนในด้านสิ่งแวดล้อม

            กลุ่มที่ 6 นาโนในอาหาร

            กลุ่มที่ 7 นาโนในด้านการแพทย์

            กลุ่มที่ 8 นาโนในบรรจุภัณฑ์

            กลุ่มที่ 9 นาโนในสีและสารเคลือบผิว

            กลุ่มที่ 10 นาโนในการกีฬาและนันทนาการ

            กลุ่มที่ 11 นาโนในสิ่งทอและเสื้อผ้า

            กลุ่มที่ 12 นาโนในด้านการขนส่ง

            ซึ่งมีโอกาสเข้าสู่ร่างกายของเราได้โดยตรงผ่านทางผิวหนังหรือการรับประทาน เช่น นาโนในเครื่องสำอาง นาโนในอาหาร หรือนาโนในบรรจุภัณฑ์ สำหรับนาโนในเครื่องสำอางนั้น อนุภาคนาโนมีโอกาสซึมผ่านผิวหนังได้ในกรณีที่ผิวหนังของผู้ใช้มีบาดแผล อย่างไรก็ตามถ้าผู้บริโภคยังไม่มีความมั่นใจในความปลอดภัยในการใช้ผลิตภัณฑ์ นาโนในเครื่องสำอาง อาจหลีกเลี่ยงได้โดยการดูองค์ประกอบของเครื่องสำอางที่แสดงไว้ในฉลากว่า ผลิตภัณฑ์นั้นๆ มีอนุภาคนาโนเป็นองค์ประกอบหรือไม่ ในบางกรณีผู้ผลิตมิได้ระบุองค์ประกอบไว้ในฉลาก ผู้ใช้จำเป็นต้องสังเกตเองเป็นแต่ละกรณี ตัวอย่างเช่นโลชั่นหรือครีมกันแดดที่มีค่าการป้องกันรังสียูวีสูงหรือค่า SPF สูง เมื่อทาผิวแล้วไม่ทิ้งร่องรอยของความขาวไว้บนผิวเลย ให้ทราบได้ว่าโลชั่นหรือครีมกันแดดนั้นมีอนุภาคนาโนของไทเทเนียมไดออกไซด์ หรือซิงก์ออกไซด์เป็นองค์ประกอบ เนื่องจากอนุภาคนาโนของสารดังกล่าวมีขนาดเล็กในระดับนาโนเมตร จึงส่งผ่านแสงได้ทำให้ครีมกันแดดที่มีอนุภาคนาโนไม่ทำให้ผิวที่ทาด้วยครีม กันแดดดังกล่าวมีลักษณะขาวเหมือนพอก

            สำหรับนาโนในอาหารมักเป็นลักษณะของการสร้างรูปลักษณ์ของอาหารและเพิ่มสาร อาหาร ไม่มีวัสดุนาโนเป็นองค์ประกอบในอาหาร อย่างไรก็ตามหากบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ใส่อาหารเป็นวัสดุที่มีอนุภาคนาโนเป็นองค์ ประกอบ การปนเปื้อนอนุภาคนาโนในอาหารก็อาจเกิดขึ้นได้

การกินอนุภาคนาโน

           

            การศึกษาวิจัยเกี่ยวกับความเป็นพิษของวัสดุนาโนประเภทโลหะ ซึ่งผลการทดลองสังเกตจากการอักเสบของอวัยวะต่างๆ  การคงอยู่ในอวัยวะต่างๆ  และการเคลื่อนตัวของอนุภาคนาโนของโลหะ  ผลการทดลองพบซิลเวอร์นาโนที่ปอด เลือด และอวัยวะอื่นๆ เช่น สมอง และไต ทั้งนี้เนื่องจากซิลเวอร์นาโนสามารถเคลื่อนตัวไปยังอวัยวะต่างๆได้  ด้วยการเคลื่อนตัวไปตามกระแสเลือดไปสู่อวัยวะต่างๆ เช่น ตับ ม้าม หรือสมอง 

 

                การที่มนุษย์คุกคามธรรมชาติด้วยการที่หลายกิจกรรมของมนุษย์ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทั้งทางตรงและทางอ้อม เช่น ชั้นโอโซนจากการใช้สาร CFC  ภาวะโลกร้อน  ความแปรปรวนของฤดูกาล  ภัยพิบัติต่างๆ หรือแม้แต่การที่สิ่งมีชีวิตที่มีกลายพันธุ์ อาจทำให้สิ่งมีชีวิตอื่นๆในระบบนิเวศน์ทั้งที่อาศัยอยู่ในดิน ในน้ำ และในอากาศ ได้รับผลกระทบจากวัสดุนาโนทีละน้อยจึงยากที่จะสังเกตได้ ดังนั้นเราคงต้องตระหนักว่าความเจริญด้านเทคโนโลยีอาจเป็นความเสื่อมของ คุณภาพชีวิต  เมื่ออากาศ  อาหาร ดินและน้ำเต็มไปด้วยสิ่งปนเปื้อน www.thaisafetyproduct.com

วันที่ : 25/09/2011, 14:34 แก้ไขล่าสุด : 25/09/2011, 14:43