Register Here   

ติดต่อผ่าน Line

@Sirasafety

เยี่ยมชมร้านค้าของเรา

เพื่อนบ้าน

  • BW-LINKs.com

หลีกเลี่ยงอาการผิดปกติทางร่างกายที่มาจากการใช้คอมพิวเตอร์

หลีกเลี่ยงอาการผิดปกติทางร่างกายที่มาจากการใช้คอมพิวเตอร์

หลีกเลี่ยงอาการผิดปกติทางร่างกายที่มาจากการใช้คอมพิวเตอร์

 

การกดแป้นพิมพ์หรือการคลิกเมาส์คอมพิวเตอร์บ่อยๆเป็นระยะเวลานานๆนั้น วันหนึ่งจ่ออยู่หน้าจอนานกว่า 4 ชั่วโมง พิมพ์งานเป็นระยะเวลานานๆ ติดต่อกันโดยไม่พักแม้แต่สายตา หรือยืดเส้นยืดสาย จะก่อให้เกิดอันตรายถึงขั้นทำลายระบบประสาทที่มือ แขน ไหล่ หรือคอ การบาดเจ็บซ้ำของเอ็นและกล้ามเนื้อบริเวณรอบข้อมือและแขนได้

นอกจากโรคที่สามารถเกิดจากคอมพิวเตอร์แบ่งออกเป็นโรคที่เกิดได้ทางร่างกาย จิตใจ และโรคติดเชื้อ สำหรับโรคทางกายเกิดจากการวางท่าทางการทำงานไม่ถูกต้อง เช่น ท่ากึ่งนั่งกึ่งนอนโดยใช้หัวไหล่และต้นคอรับน้ำหนัก นอกจากจะทำให้ปวดกล้ามเนื้อบริเวณคอและหลังแล้ว สามารถส่งให้สายตาเอียง หรือเส้นยึดกระดูกที่คอได้ ซึ่งมีกรณีศึกษาที่กลายเป็นข่าวครึกโครมที่ประเทศนิวซีแลนด์ ที่มีผู้เสียชีวิต เนื่องจากอยู่หน้าคอมพิวเตอร์นาน 18 ชั่วโมง จนทำให้ลิ่มเลือดไปอุดตันที่ขาและกระจายไปที่ปอดสำหรับโรคทางจิตใจคือ ติดอินเทอร์เน็ต ติดเกมออนไลน์ คล้ายโรคซึมเศร้าและมีปัญหาทางสภาวะจิตใจและการเข้าสังคม ส่วนโรคติดเชื้อมักเกิดในสถานที่ทำงานซึ่งใช้คอมพิวเตอร์ร่วมกัน และมักได้รับเชื้อรา หรือแบคทีเรียจากแป้นพิมพ์ อีกทั้งฝุ่นละอองจากเครื่อง ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะกระตุ้นให้ผู้ใช้เป็นภูมิแพ้ สำหรับโรคทางกายที่เห็น คือ อาการปวดตา เมื่อยตา ตาแห้ง มีปัญหาด้านการมองเห็นและแรงกระตุ้นจากแม่เหล็กไฟฟ้าที่มีกลุ่มอาการไม่จำเพาะ อาทิ เวียนศีรษะ คลื่นไส้ หรือนอนไม่หลับ

 

หากมีความจำเป็นต้องนั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์นานๆ ก็ต้องหาเวลาพักสายตาและกล้ามเนื้อ ทุกชั่วโมงเป็นอย่างน้อยหรือกะพริบตาบ่อยๆ สำหรับคนที่ปวดตา ส่วนผู้ที่มีอาการปวดกล้ามเนื้ออันอาจเนื่องมาจากใช้ท่าทางผิดนั้น มีข้อแนะนำดังนี้

-         ท่านั่งที่ถูกต้อง เวลาพิมพ์คอมพิวเตอร์ต้องให้ข้อศอกอยู่ระดับเดียวกับคีย์บอร์ด เลือกเก้าอี้ที่มีพนักพิง ไม่นอนพิมพ์ และระวังอย่าให้เท้าลอยเหนือพื้นเด็ดขาด เพื่อป้องกันสายตาด้วยให้หน้าจออยู่ห่างจากตัวประมาณ 2 ฟุต ไม่วางข้อมือที่จับเมาส์ในลักษณะโค้ง

ทำกายบริหาร นอกจากนั่งกำมือ แบมือ หรือนวดไหล่แล้วยังมีท่ากายบริหารที่จะช่วยยืดหยุ่นกล้ามเนื้อบริเวณคอ ไหล่ และหน้าอกได้ด้วย   www.thaisafetyproduct.com

วันที่ : 25/09/2011, 14:40 แก้ไขล่าสุด : 25/09/2011, 14:47