Register Here   

ติดต่อผ่าน Line

@Sirasafety

เยี่ยมชมร้านค้าของเรา

เพื่อนบ้าน

  • BW-LINKs.com

วิธีการรอดชีวิตจากเพลิงไหม้

วิธีการรอดชีวิตจากเพลิงไหม้

วิธีการรอดชีวิตจากเพลิงไหม้

ก่อนเกิดเหตุเพลิงไหม้

1. ให้มองหาประตูทางหนีไว้อย่างน้อย 2 ทาง ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม โดยให้สังเกตตำแหน่งบันไดหลักและบันไดหนีไฟ ประตูหนีไฟ เส้นทางหนีไฟและทางออกตรวจสอบให้แน่ใจว่าทางออกนั้นไม่ปิดล็อคหรือมีสิ่งกีด ขวาง

2. สังเกตอุปกรณ์ดับเพลิงและอุปกรณ์เตือนภัย ได้แก่ เครื่องดับเพลิง อุปกรณ์แจ้งเหตุฉุกเฉิน และเครื่องดักจับควัน เครื่องดักจับความร้อน อุปกรณ์ดับเพลิงอัตโนมัติ ว่าเป็นแบบใด และอยู่ตรงไหนบ้าง

3. จดเบอร์โทรศัพท์หน่วยดับเพลิงไว้ เช่น 199 หรือสถานีดับเพลิง, สถานีตำรวจที่อยู่ใกล้เคียง, จส.100 หรือร่วมด้วยช่วยกัน เป็นต้น

ขณะเกิดเหตุเพลิงไหม้

1. ทำการดับเพลิงทันที หากท่านเคยฝึกการดับเพลิงเบื้องต้นมาแล้ว หากท่านไม่มั่นใจอย่าเสี่ยงให้รีบหนีออกมา และรีบปิดประตูห้องที่เกิดเหตุเพื่อป้องกันการลุกลาม แต่ต้องแน่ใจว่าไม่มีใครติดอยู่ข้างใน

2. กดสัญญาณเตือนเพลิงไหม้ หากไม่มีอุปกรณ์แจ้งเหตุฉุกเฉิน ให้ตะโกนดังๆ หลายๆ ครั้งว่า ไฟไหม้จากนั้นโทรศัพท์เรียกหน่วยดับเพลิงทันที

3. หากอยู่ในอาคารที่มีเพลิงไหม้ ก่อนจะเปิดประตูต้องระวัง ให้นั่งชันเข่าให้มั่นคงหลังประตู แล้วใช้หลังมือแตะที่ลูกบิดประตู ถ้ามีความร้อนสูงแสดงว่ามีเพลิงไหม้อยู่บริเวณใกล้ ๆ อย่าเปิดโดยเด็ดขาด แต่หากไม่ร้อนผิดปกติ ให้ค่อยๆ เปิดออกช้าๆ

4. หากต้องเผชิญกับควันไฟที่ปกคลุม ให้ใช้วิธีคลานต่ำๆ หนีไปยังทางออกฉุกเฉิน เพราะอากาศที่พอหายใจได้จะอยู่ด้านล่างเหนือพื้นห้องไม่เกิน 1 ฟุต ผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บในเหตุเพลิงไหม้ประมาณร้อยละ 90 เป็นผลมาจากควันไฟ ซึ่งมีทั้งก๊าซพิษ และทำให้ขาดออกซิเจน หรือให้ใช้ถุงพลาสติกใสขนาดใหญ่ตักอากาศแล้วคลุมศีรษะหนีฝ่าควันออกไป

5. อย่าใช้ลิฟท์ขณะเกิดเพลิงไหม้ ให้ใช้บันไดหนีไฟ หรือถ้าเป็นอาคารที่ทางเชื่อมกับลานจอดรถให้รีบออกไปนอกอาคารที่เกิดเพลิงไหม้ทันที

6. หากติดอยู่ในอาคารที่เกิดเพลิงไหม้และไม่สามารถออกมาได้ ให้โทรศัพท์แจ้งหน่วยดับเพลิงว่าท่านอยู่ที่ตำแหน่งใดของอาคาร แล้วหาทางช่วยเหลือตัวเอง โดยปิดประตูให้สนิท หาผ้าหนาๆ ชุบน้ำอุดตามช่องที่ควันเข้าได้ เช่นใต้ประตูหรือช่องลมต่างๆ ปิดพัดลมและเครื่องปรับอากาศ แล้วเปิดหน้าต่างส่งสัญญาณด้วยการโบกผ้าและตะโกนขอความช่วยเหลือ กรณีที่อยู่ในอาคารสูง หากมีอุปกรณ์ช่วยชีวิตเช่น รอกหนีไฟ” (Fire Escape Device) ให้นำมาใช้โดยไม่ต้องรอ หรืออาจดัดแปลงอุปกรณ์ช่วยชีวิตอย่างอื่น เช่น สายฉีดน้ำดับเพลิง เชือก หรือฉีกผ้าปูที่นอนต่อเป็นเชือกลงทางหน้าต่าง แต่ต้องแน่นหนาพอที่จะรับน้ำหนักได้  

7. หากมีไฟลามติดตัว ให้ทรุดกายลงกลิ้งกับพื้นเพื่อดับไฟ

สิ่งสำคัญเมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้ คือต้องควบคุมสติให้ดี อย่าตื่นกลัวจนทำอะไรไม่ถูก จากนั้นพิจารณาหาทางออกที่ปลอดภัย แล้วรีบหนีออกไปทันที www.thaisafetyproduct.com

วันที่ : 25/09/2011, 14:40 แก้ไขล่าสุด : 25/09/2011, 14:47